วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ปลดทุกข์ สร้างสุข สะสมบุญ วันแรกช่วงที่ 2

 เดินทางจากท่าขี้เหล็กแม่สาย ถึงท่าเดื่อพักเข้าห้องน้ำ แต่ก็ยังอีกไกลกว่าจะถึงเชียงตุงจึงมีการแวะเข้าห้องน้ำอีกครังเพื่อปลดทุกข์ และคณะเราในนามแสวงบุญท่านเจ้าคณะอำเภอเชียงแสน (พระเดชพระคุณพระพุทธิญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา )ก็นำคณะถวายผ้าไตรจีวรพร้อมเรี่ยไรจตุปัจจัยตามแต่ศรัทธาก็มีเสี่ย ในบุญที่เป็นลูกศิษย์ท่านเจ้าคณะอำเภอหลายท่านร่วมบริจาค  ที่นำมาจากเมืองไทยให้เจ้าอาวาสวัด...
ไหว้พระรับพรเสร็จก็พอดีอีกหลายคนได้เข้าห้องน้ำปลดทุกข์เรียบร้อยที่เราแวะหลังจากเดินทางมากว่าครึ่งทาง สามชั่งโมงกว่า ผมเองไม่ค่อยรู้จักใครในคณะอยู่ระหว่างการประสานสัมพันธ์จึงไม่รู้จักชื่อสถานที่มากนัก แต่ก็ถ่ายป้ายวัดมาอ่านก็ไม่ออก  ชมภาพกันเลยนะครับ
 ทางผ่านก็จะมีทุ่งนาแบบนี้และมีพื้นที่ราบก็จะมีหมู่บ้านเล็ก ใหญ่ตามรายทางตลอด มองควาเจริญรุ่งเรืองได้จากหลังคาบ้านมุงจากก็จนและห่างไกลชุมชน ถ้าชุมชนใหญ่ก็จะมีวัดและหลังคามุงกระเบื้อง






 ถนนคดเคี้ยวไปตามแม่น้ำเดื่อ ที่ไหลจาเขาสูงลงสู่แม่น้ำโขงทางท่าขี้เหล็ก


 ถึงแล้ววัดที่เราได้แวะปลดทุกข สร้างสุข บุญกุศล เป็นวัดที่ท่านเจ้าคณะอำเภอเคยมาร่วมสร้างวิหารไว้ มีพระเณรเคยไปเล่าเรียนที่เชียงราย เชียงแสน เจ้าอาวาสวัดก็คุ้นเคยกันดีมาก
 หลวงพี่ที่เคยขายรถฮอนด้าซีอาร์วีให้ผมเมื่อปลายปีที่แล้วครับ  ก็มาทำบุณร่วมขบวนด้วย ท่านอยู่จังหวัดพระเยามา องค์เดียวจากพะเยา ท่านบอกว่ามีลูกศิษย์ที่วัดให้แวะมาทำบุญที่วัดของลูกศิษย์ท่านที่เชียงตุง พอถึงทางญาติๆของลูกศิษย์ก็มารับท่านไปอีกทอดหนึง ท่านเตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าห่มมากระเป๋าใหญ่บอกว่าจะให้บ้านที่ลูกศษย์อยู่ไม่เอากลับแล้ว อนุโมทนาครับ
 ช่องลมห้องน้ำครับผมมองเห็นควายก็ดีใจครับตามประสาสัตวแพทย์ ดึงกล้องออกมาถ่ายแหมคนรอข้างนอกห้องน้ำ เคาะประตู้เลยได้ภาพมาแค่นี้ครับ อิอิอิ


 ไม้ทุบข้าวให้ไก่
 บ่อน้ำของวัด
 ต้นไทร ศาลาพระอะไรไม่รู้ และห้อองน้ำที่หลายคนกำลังรอปลดทุกข์
ไหว้พระ ทำบุญ รับพรจากพระเจ้าอาวาส เณรน้อยด้วย




 อิ่มบุญก็เก็บภาพรออีกหลายคนที่ยังไม่ได้เข้าห้องน้ำ ก็คณะเราตั้ง ๙๓ คน ฮ่าๆๆ
 ไกด์อิสระ ก็เก็บข้อมูลภาพอย่างไม่ยอมให้เสียเวลาแม้นาทีเดียวคับ งวดหน้าจะนำเที่ยวเอง

 ความเจริญของชุมชนที่นี่ก็ใช้ได้นะครับ ฝั่งตรงข้ามกับวัดบ้านเรือนดูหนาตาครับ
 ผมละครับกับประตูวัด
 หน้าตาหลังจากปลดทุกข์ก็มีความสุขอิ่มบุญแบบนี้ครบผม
บอกลาวัด..เดินทางขึ้นเขาเมืองเชียงตุงรอต้อนรับเราอยู่ ตอนหน้าประทับใจการต้อนรับพี่น้องบ้านเชียงก่า ครับโปรดติดตามนะครับ....พลาดไม่ได้....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น