วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ตลาดสด ตลาดชึกชัก ตลาดวุ่นวาย เมืองเชียงตุง วันที่ 4 เช้ามืดมือจริงๆ

มีไฟฉายส่องดูผัก
เช้าวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๗ หลังจากที่เราได้ที่พักโรงแรมใหม่หลับสบายไกล้ๆวัดกลางเวียงเชียงตุง ตีสี่เพื่อนก็ปลุกชวนไปเดินตลาดมืดเช่นเคย คงจะนอนไม่หลับ ไปก็ไปครับแต่ผมมัวแต่ถามเด็กโรงแรมว่าตลาดไปทางไหนเพื่อนก็เดินทิ้งผมไปไกลแล้วตะไกนบอกว่าถ้าจะไปตลาดไปอีกทางที่เขาจะไป  ผมก็เลยโดดเดี่ยวนานๆจะมีมอเตอร์ไชด์ที่ผมเดาว่าเป็นแม่ค้าไปตลาดผมก็เดินตามทางรถมอเตอร์ไชด์ไป เดินไปครู่ใหญ่เจอสี่แยก รถมอเตอร์ไชด์นำทางแยกกันไปคนละทางผมเลยงง กลัว.หลงว่าจะกลับ..ผมเก้ๆกังๆสักครู่ก็เห็นเงาตระคุ่มๆคนเดินมา พร้อมกับเสียงเรียกชื่อผมกลายเป็นเพื่อนที่นำหน้าหายไปนั่นเอง ดีใจไม่ต้องกลับโรงแรมเดินเข้าตลาดยังไม่มีแม่ค้ามากนัก มีหัวถนนมีมากหน่อยเดินเข้าไปไกล้ ถ่ายภาพจะเปิดแฟรชกเกรงใจแม่ค้าเลยได้ภาพมากมาย มาแบบมืดๆดูเอาก็แล้วกันได้ความรู้สึกอีกแบบนะครับ

มีเทียนส่องสว่าง

ดูไกลๆมองไม่เห็นอะไรมีแต่แสงเทียนไข

กระหล่ำปลี

ขนมผิงของพม่า มีการวางถ่านไฟไว้ด้านบนด้วยเตรียมมาตั้งสองถ้งท่าจะขายดี

เพื่อนกำลังชื้อของฝากขนมพื้นเมืองของเชียงตุง แบบที่ขายแม่สายแต่ที่นี่ห่อใบตองครับ ได้ของฝากกเดินกลับโรงแรมเก็บเข้าของเตรียมเดินทางท่องเที่ยวต่ออีกครึ่งวันในเชียงตุงและกลับแม่สาย

ระหว่างรอรถเดินไปชมสถูปเจ้าฟ้าผู้ครองนครเชียงตุง ถ่ายภาพตอนอยู่บนชั้นสามของโรงแรม
หลังคาแผ่าอิฐเผาดูขลังเป็นเอกลักษณ์เมืองเชียงตุง

ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างๆโรงแรม เริ่มขายตอนประมาณ เจ็ดโมงเช้า

รอรถบัสมารับไปตลาดสด ตลาดที่เดียวกับที่ผมไปตอนเช้ามืดตีสีนั่นแหละครับแต่ตอนนี้มันกำลังชึกชักเป็นภาษาเชียงตุงว่าวุ่นวาย ก็ตามภาพที่มีคนมากมายไปหมดมีทุกอย่างขายในตลาด

ไกด์หง่าวบริการช่วยถ่ายภาพครับ

มีของเล่นไม่กวนแม่
หม้อนึ่งร้อนๆ
ไม้ทานาคา กับหินสำหรับฝนขัดให้เป็นผง

ส่วนพระไทยเดินชมตลาด
มีพระเณรมาบิณทบาตรด้วย

กาดมั่ว
ชึกชัก วุ่นวาย
คนจอแจ

สาวๆจากพื้นที่สูงเก็บผักมาขายถือยื่นขายกันเห็นๆ

ผ้า  กับ..
ผัก
อาหารของคนมักลาบ กระเพาะสามสิบกลีบ(ย่อควาย)
ยายขายหลายอย่าง มีทั้งข้าว ใบพลู หน่อไม้ดอง ขนม
ปลาสดๆ
พริกแห้ง ดอกงิ้วแห้ง แคบหมู ขนมจีน
หมอ้ต้มน้ำก๋วยเตี๋ยวร้อน  ร้อนนี่มั้งครับทำให้อร่อยอากาศมันหนาวเย็น
ข้าวหลามของกินพื้นถิ่นจริงๆ
อุปกรณ์ดักสัตว์ก็มีครับ
 ข้างตลาดมีสถานีดับเพลิงด้วย
มีรถสีแปลกๆน่าจะเป็นของทหารนะครับ