วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

มืดๆตีสี่ตีห้า..เช้า..สาย..ที่เมืองลา..วันที่ 3

ไก่เป็นๆมาวางขายทางเข้าตลาดมีไฟฉายติดหัวมาส่องจองชื้อกัน
เช้าตีสี่กว่าๆของวันที่ 18 มกราคม 2557 ลุกขึ้นมาล้างหน้าล้างตา กับเพื่อนออกเดินจากโรงแรมที่พักไปชมวิถีชวีตชาวบ้านตลาดเมืองลาว่าจะมีอะไร  ตามที่เพื่อนแนะนำไว้ อยากรู้ว่าชาวบ้านเขามีความเป็นอยู่อย่างไร ทำอะไรเป็นส่วนใหญ่ก็ต้องเดินตลาดแต่เช้าๆจะเห็นอะไรดีๆ ผมไม่ขัดใจเพื่อนอยู่แล้วไปก็ไป ลองดูตามภาพผมบรรยายตามที่ได้เห็นได้สัมผ้สเลยครับ
ชาวบ้านชุดแรกเอาของมาวางขายแล้วรายราย คนขายบอกว่ามัดผักไว้ตั้งแต่กลางคืน ตีสามก็ใส่ตระกร้ายกขึ้นมอเตอร์ไชด์มาขาย
รากผักคาวตอง(พลูคาว) ผักใบโหระพา ผักซี
หน่อไม้ หัวมัน
รถขนของแบบสามล้อสำหรับแม่ค้ารายใหญ่มีของขายเยอะ
เอาของใส่หลังรถมาถ่ายลงแล้วเอารถไปจอดที่หลังตลาด
มุมของกินสำเร็จ ผ้อ ทอด แกงต่างๆ
เข้าไปในตลาดเริ่มมีของขายเยอะขึ้น
โซนขายเนื้อ ไม่ได้เขียงสะอาดแน่นอนเพราะกำลังพ่นไฟเผาขนอยู่เลย
ไก่ และไข่  ผมเห็นแต่ไก่พื้นเมืองแล้วไข่ฟองโตมาจากไหนยังสงสัยอยู่
อันนี้ผมเดาว่าเป็นเจ้าที่รอรับชื้อจากรายย่อยแล้วเอามารวมกันไว่รอขายตอนสายๆอีหน่อย
แบบคนผู้ชายที่กำลังเลือกชื้อเพื่อรวบรวมขายอีกต่อแน่ๆเลยครับ
ข้างไก่มีพี่น้องชนเผ่าเอาเงินมาขายแพงนะครับ มีจูงูเห่าวางข้างๆด้วย กำลังเริ่มวางของเรียง ท่าจะบ่นเราว่าถ่ายทำไมชื้อก้อไม่ชื้อแบบฝรั่งนักท่องเที่ยวที่มาเดินเกะกะตามตลาดสดบ้านเรา
ข้าวหลามเผากันสดๆในเตา ที่กำลังก่อไฟได้ไม่นาน
ข้าวเกรียบ
เพื่อนกำลัสงสัยว่าห่ออะไรและได้คำตอบแล้วคือไม้เสียบปิ้งย่างครับเพราะคนที่นี่ชอบการปิ้งย่างกิน
ถั่วเน่าแผ่น ข้าวต้มมัดอีกแบบ
ขนมจีนและก๋วยเตี๋ยวมาด้วยกัน
เต็มรถเลยแสดงว่าขายดีมาก
อีกโซนขายข้าวต้มร้อน มีปลาท่องไก๋ชิ้นใหญ่แกล้มด้วย มีแม่ค้าและคนที่กำลังเลิกจากการเล่นต่างๆมาแวะรัับประทานก่อนจะกลับบ้านกัน
ก่อนกลับไปโรงแรมกดอีภาพก่อนจากหน้าตลาด ไกด์นัดว่า โมงเช้าล้อหมุนต้องรีบไปเก็บกระเป๋าเช็ดเอ้าท์
กลับมาโรงแรมที่พักที่ดูใหม่ทันสมัย ที่มีหนังคนจนไว้ให้ดูปลุกอารมณ์ในห้องพัก อาบน้ำเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าลาละนะที่หลับนอนเมืองลา ลาๆๆๆ ระหว่างรอสมาชิกครบไม่รู้ทำอะไรก็โพสต์ท่าเป็นเจ้าของรถคันโตๆ  เพราะที่นี่เมืองลามีแต่รถหรูทั้งนั้น ไม่มีแบบว่าอีโก้คาร์ รถคันแรกแบบเมืองไทยไม่มีให้เห็น  นานๆจะโผล่มาให้เห็นครับ

ไกด์พาไปับประทานอาหารเช้าที่เขาคุยนักหนาว่าเป็นข้าวต้้มใส่ไข่เยี่ยวม้าสีทอง มีที่เดียวที่เมืองลา โม้จังเลยเนาะไปซิมก็อร่อยดีครับ แต่ผมมัวไปวนดูของสดๆมีชีวิตหน้าร้านที่เขาเอามาโชว์และให้เราสั่งทำกิน น่าสงสารมากเลย มีอะไรดูเอาเองก็น่าจะรู้จัก ปู ตะพาบ  งู ตะกวด นก เหยี่ยว ลิง นางอาย ตัวนิ่ม ไกด์บอกว่าเขาห้ามถ่ายรูป ผมก็เผลอไปแล้ว
ลิงกับไก่ทำตาละห้อย
มัวแต่ตะลึงข้าวต้มเลยหมดต้องรอเสียเวลา กินอื่นๆไปก่อน ไข่เจียว ซาลาเปา  ผัดก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ขนมปัง ตามใจจะเลือกกิน แต่ไม่ได้สั่่งของป่า..ฮ่าๆๆ
กินอิ่มกเดินย่อยอาหารเดินเพลินไปหน่อย เกือบตกรถ แฮ่ๆๆ น้ำใสแต่ข้างๆสกปรกมีแต่ขยะขาดการจัดการ
ก็มาครั้งแรกอยากเก็ยภาพมาเล่าให้คนไม่ได้ไปได้ชมเนาะ
นี่ไงครับเนื้อที่เขาขายเป็นตัว สาวๆที่มาจากเมืองจีนมาขายบริการกำลังเดินกลับที่พักกัน อย่างที่บอกที่นี่เขาคึกคักตอนเย็นและกลางคืน (เขตปกครองพิฌศษ เล่นการพนัน ค้าขายสัตว์ป่า และชายบริการทางเพศไม่ผิดกฏหมาย) สายๆก็เงียบสงบเหลือแต่คนในพื้นที่ไปทำงาน เด็กไปเรียนก้อเท่านั้น
ตึกมากมาย ภาษาจีนทั้งนั้นเลย
บริเวณนี้กลางคืนจะมีเนื้อขายเป็นตัวมากมายตามที่ไกด์เข่าชี้แนะให้ดูครับ
มัวแต่เก็บภาพไปถึงรถถูกต่อว่ายกใหญ่ไม่รักษาเวลา จะไปเดินตลาดเช้าที่ผมไปตอนมืดๆนั่นแหละครับ สรุปว่าเราจะวนตลาดนี้ตามไกด์สองรอบคือกลางคืนและเช้าแปดโมง ให้ละลายเงินหยวนที่เขาเอามาให้แลก หยวนละ ๖ บาท ที่ไกด์บอกไม่รับเงินไทยแต่สุดท้ายแม่ค้าบางคนก็รับอยู่ไม่น่ากังวลอะไรเพียงแต่ต้องคำนวนค่าเงินเปรียบเทียบกันเล็กน้อย
เสาไฟข้างหลัังจะเปนคล้ายๆจุดกึ่งกลางตลาดที่ แบ่งเป็น สี่มุมขายของแต่โซนละแบบกันไป
ตอนสายมีความสว่างแล้วดูชัดๆกันอีกครังว่าตลาดเมืองลามีอะไรกันบ้างนะครับ
ของกินน้ำอ้อน น้ำตาล
ปลาแห้ง หัวมัน
ยอดหน่อผักสลัด ใบหอมกระเทียม ผักชี
เห็ดหลินจือ
ตาชั่งแบบโบราณ กับส้ม
ผักแแบบบ้านเรา
มุมของป่าสัตว์ป่าต้องแอบๆถ่าย

ไก่พื้นเมืองตอนเช้ามืดอยู่ในกรงตอนนี้มัดขามาวางขายแล้ว จัดชุดเพื่อให้ราคาเท่าๆกัน

ปลา กบ ที่ตอนเช้ายังไม่มี สายๆมีมาวางกันมากเลย
หมอจีนกำลังรักษาผู้หญิงคนหนึ่ง จับชีพจรอยู่ มียาสมุนไพรวางขายข้างๆ
มีผ้าชิ่นไทลื้อวางขายกับผักด้วย ไม่เข้ากันเท่าไหริแต่น่าสนใจดี